Những hiểu lầm của sinh viên khi theo học ngành điều dưỡng

Điều dưỡng viên là người trực tiếp chăm sóc và theo dõi tình trạng của bệnh nhân trong quá trình điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy là một công việc có mức thu nhập tốt, ổn định và khá thú vị, nhưng nó cũng đòi hỏi những khó khăn mà chỉ có người làm trong nghề mới hiểu. Bởi đằng sau đó là trách nhiệm cao cả của các điều dưỡng viên đối với bệnh nhân và người nhà của họ. Đồng thời càng có nhiều kinh nghiệm trong nghề, điều dưỡng viên càng có thêm nhiều công việc tạo ra các áp lực cao hơn. 

Điều dưỡng viên là công việc không mấy vất vả

Tùy theo số lượng nhân sự được phân bổ trong cơ sở ý tế mà bạn sẽ làm việc, sức ép của điều dưỡng là khác nhau. Tuy nhiên, do nhu cầu đào tạo chuyên ngành này đang rất cao ở Việt Nam, đồng nghĩa với việc thiếu hụt nhân sự trong ngành thường ở mức đáng báo động. Đó là nguyên nhân dẫn đến việc khối lượng công việc của các điều dưỡng viên hiện tại là không hề nhỏ.

Những tính cách giúp đảm bảo hiệu quả công việc của điều dưỡng như chu đáo, tỉ mỉ, cẩn thận và thấu hiểu tâm lý bệnh nhân sẽ giúp họ phát triển kỹ năng và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn. Đặc biệt, dù vất cả như vậy, nhưng các điều dưỡng luôn phải thể hiện thái độ vui vẻ thay vì mệt mỏi với bệnh nhân và người nhà để giúp họ tin tưởng hơn vào lộ trình chữa bệnh.

Không chỉ là theo dõi tình trạng bệnh nhân

Tùy theo kinh nghiệm và năng lực mà điều dưỡng viên sẽ phụ trách các phần việc khác nhau. Tuy nhiên các loại hình rất đa dạng từ việc theo dõi tình trạng bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ, cung cấp thuốc đúng giờ, hỗ trợ ăn uống, vệ sinh cá nhân…

Ở mức cơ bản, điều dưỡng sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân trong hoạt động hằng ngày. Khi đã có thêm nhiều kinh nghiệm, điều dưỡng viên sẽ đảm trách các kỹ thuật chăm sóc phức tạp hơn, kết hợp tham gia các khóa đào tạo chuyên môn.

Không có nhiều rủi ro nghề nghiệp

Mỗi ngành nghề đều có những rủi ro khác nhau, bao gồm cả điều dưỡng. Việc tiếp xúc với nhiều người khác nhau khiến các điều dưỡng viên có nguy cơ lây nhiễm các loại bệnh từ chính bệnh nhân. Đó là lý do người lựa chọn theo ngành phải học các phương pháp phòng bị để phòng tránh lây nhiễm và đảm bảo sức khỏe của chính mình.

Những tai nạn nghề nghiệp và những nhầm lẫn của điều dưỡng cũng có thể gây ảnh hưởng đến bệnh nhân và chính họ. Các trường hợp nghiêm trọng còn có thể dẫn đến việc mất đi công việc vừa là nguồn sống vừa là đam mê của mình. Đó là lý do khi đã xác định theo nghề, bạn phải chuẩn bị sẵn sàng những tố chất và kỹ năng quan trọng phục vụ công việc.

Một trong những nghề nghiệp “làm dâu trăm họ” đòi hỏi các điều dưỡng luôn phải chăm sóc và phục vụ tận tình cho bệnh nhân. Dù có nhiều vất vả, nhưng các bạn sinh viên lựa chọn theo nghề sẽ gặt hái được những thành quả mà chỉ có đặc trưng của nghề mang lại. Với chương trình đào tạo trung cấp điều dưỡng 2 năm, trường Trung cấp Đông Dương sẽ hỗ trợ các bạn có đam mê chuẩn bị những kiến thức nền và kinh nghiệm thực tế cần thiết để theo đuổi nghề. Các bạn quan tâm đến chương trình học, vui lòng liên hệ văn phòng tuyển sinh theo số hotline: 0963.888.712 để được hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

0963 888 712