Vì sao thực hành thực tế lại quan trọng với sinh viên

Mỗi năm số sinh viên ra trường từ các bậc trung cấp, cao đẳng, đại học là trên 60,000 người, tuy nhiên số sinh viên tìm được việc làm theo đúng chuyên ngành và kỳ vọng chưa cao. Nhiều doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng sinh viên mới ra trường, nhưng cũng có không ít ngành lại đòi hỏi sinh viên có kinh nghiệm. Điều này đặt ra thách thức cho các bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi ra trường. 

Nguyên nhân bắt nguồn từ tâm lý thích học đại học của phần lớn gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên điều này lại gây ra sự “thừa thầy, thiếu thợ” ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của sinh viên và công tác tuyển dụng của các công ty. Đặc biệt, một số ngành đặc thù đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc thực tế trong khi các chương trình đại học tại Việt Nam lại nặng về lý thuyết. Đó là lý do vì sao trong thời gian gần đây khi quan điểm của các gia đình thay đổi, nhu cầu học nghề gia tăng. Có nhiều nguyên nhân gây ra sự đảo chiều trong suy nghĩ này. 

Nhu cầu tìm kiếm ứng viên có kinh nghiệm làm việc

Một số doanh nghiệp khi tuyển dụng thường ưu tiên các ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc tối thiểu 3 tháng. Điều này không đồng nghĩa với yêu cầu về năng lực đáp ứng công việc, mà nó giúp đảm bảo ứng viên dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc. Nguyên nhân là do có không ít các bạn tốt nghiệp cử nhân với tấm bằng khá giỏi nhưng quá đề cao năng lực của mình. Điều này gây ra hạn chế trong việc học hỏi và nâng cao năng lực chuyên môn. Đồng thời mức lương các bạn mong đợi thường đi xa so với mức doanh nghiệp có thể trả cho một ứng viên mà họ cần thời gian đào tạo và thích nghi. Nhằm giảm thiểu vấn đề này một cách tối đa, các chương trình đào tạo nghề luôn chú trọng cơ hội thực hành tại các doanh nghiệp. Điều này giúp sinh viên hiểu hơn về môi trường làm việc thực tế, hiểu được năng lực hiện tại để từ đó có những điều chỉnh và học hỏi nhằm đáp ứng công việc trong tương lai. 

Nhu cầu tuyển dụng thợ tay nghề cao

Ở một số lĩnh vực như cơ khí, chế tạo máy, nhà hàng khách sạn, nhu cầu tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm và được đào tạo nghề ngày càng cao. Do đặc thù công việc cần kỹ năng và sự tỉ mỉ, các chương trình đào tạo nghề trở nên cấp thiết. Sinh viên theo học các chương trình nghề sẽ tham gia học lý thuyết và thực hành song song với thời lượng 50:50. Điều này đảm bảo rằng sinh viên sau khi ra trường đáp ứng yêu cầu công việc ngay ở mức cơ bản đến thành thạo. 

Chương trình vừa học vừa làm tại trường Trung cấp Đông Dương

Hiểu rõ được sự phát triển trong nhu cầu đào tạo nghề trong một số nhóm ngành đặc thù, trường Trung cấp Đông Dương xây dựng các chương trình học bao gồm trung cấp nghề cho các chuyên ngành điều dưỡng, kỹ thuật chế biến món ăn, kế toán, marketing… chương trình liên thông đại học cho chuyên ngành sư phạm. Khi theo học tại trường, sinh viên có thể tham gia nhiều loại hình đào tạo. Một số chương trình học có khung giờ đa dạng ngoài giờ hành chính, giúp sinh viên dễ dàng theo học dù đang đi làm.  

Các bạn quan tâm đến chương trình đào tạo tại trường vui lòng liên hệ phòng tuyển sinh và tham khảo các chuyên ngành đào tạo tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

0963 888 712