Trợ lý Điều dưỡng – Kỹ thuật viên chăm sóc người cao tuổi
Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh trên thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số vào năm 2019 và đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên hơn 25%. Đến năm 2036, Việt Nam chính thức bước vào thời kỳ dân số già. Vì vậy có thể thấy, nhu cầu nhân lực của các ngành liên quan đến chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Việt Nam ngày càng tăng cao. Điều dưỡng là nhóm ngành tiêu biểu trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và Trợ lý Điều dưỡng chính là người đóng vai trò hỗ trợ, giúp giảm tải công việc và áp lực của Điều dưỡng viên. Công việc chính của Trợ lý Điều dưỡng là chăm lo sức khỏe hàng ngày cho người cao tuổi, bao gồm hỗ trợ di chuyển, vệ sinh cá nhân, ăn uống,… Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân là người cao tuổi, Trợ lý Điều dưỡng còn có nhiệm vụ giám sát trực tiếp và báo cáo Điều dưỡng viên khi sức khỏe của người bệnh có các thay đổi, biến chuyển.
Thông báo tuyển sinh
Tốt nghiệp THPT
Trực tiếp: Phòng Tuyển sinh AmCollege
Trực tuyến: Form đăng ký trực tuyến
620 tiết
Chương trình đào tạo
Chương trình đào tạo Trợ lý điều dưỡng – Kỹ thuật viên chăm sóc người cao tuổi nhằm cung cấp cho người học có được năng lực chuyên môn cần thiết, có kiến thức, kỹ năng của một Kỹ thuật viên chăm sóc người cao tuổi. Học viên được trang bị những kiến thức nền tảng về việc chăm sóc, các quy định về đạo đức nghề nghiệp, một số học thuyết liên quan chăm sóc điều dưỡng và tăng cường sức khỏe trong suốt chu kỳ sống của con người, đặc biệt là giai đoạn tuổi già. Nền tảng kiến thức là một trong những điều kiện giúp người học làm thủ tục du học tại Đức theo chương trình Cao đẳng thực hành ngành Điều dưỡng. Hoàn tất chương trình đào tạo theo quy định tại trường Trung cấp Bách Khoa Việt Mỹ, học viên sẽ được cấp chứng chỉ với chức danh Kỹ thuật viên chăm sóc người cao tuổi.
Mục tiêu đào tạo
- Kiến thức
- Trình bày được những nội dung cơ bản về cấu tạo, hoạt động và chức năng của cơ thể người cao tuổi trong trạng thái bình thường và bệnh lý
- Phân tích được sự tác động của môi trường sống đối với sức khỏe người cao tuổi, các biện pháp duy trì, cải thiện điều kiện sống để bảo vệ và nâng cao sức khỏe
- Hiểu biết tâm sinh lý người cao tuổi
- Trình bày được những nguyên tắc cơ bản về quy trình chăm sóc người cao tuổi
- Kỹ năng
- Thực hiện được các quy trình kỹ thuật chăm sóc người cao tuổi cơ bản
- Thực hiện được kế hoạch chăm sóc người cao tuổi theo đúng quy trình điều dưỡng
- Tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người cao tuổi
- Trình bày được các kiến thức về sơ cứu, đảm bảo an toàn cho người cao tuổi
- Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại nhà và các cơ sở y tế
- Thái độ
- Tôn trọng, yêu thương, thấu hiểu và chia sẻ với người cao tuổi
- Yêu ngành, yêu nghề, tận tụy với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe con người
- Tôn trọng, đoàn kết, hợp tác với đồng nghiệp, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, thể hiện tinh thần hợp tác
- Khiêm tốn học hỏi, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
Học phần đào tạo
Số tiết học | Lý thuyết | Thực hành | Kiểm tra |
300 | 200 | 100 | 3 |
Số tiết học | Lý thuyết | Thực hành | Kiểm tra |
100 | 70 | 30 | 2 |
Số tiết học | Lý thuyết | Thực hành | Kiểm tra |
45 | 45 | 1 |
Số tiết học | Lý thuyết | Thực hành | Kiểm tra |
75 | 45 | 30 | 1 |
Số tiết học | Lý thuyết | Thực hành | Kiểm tra |
100 | 100 |
- Năng động, văn minh, khử khuẩn thường xuyên theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế
- Không gian khang trang, rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ
- Cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi
Nhận thức được tầm quan trọng của môn học đối với toàn bộ chương trình học Trợ lý Điều dưỡng cũng như đối với quá trình thực hành nghề Điều dưỡng
Phân tích được vai trò, chức năng, nhiệm vụ và đạo đức nghề nghiệp trong chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng và người cao tuổi
Mô tả được các quy trình kỹ thuật thực hành chăm sóc người bệnh đường hô hấp, tiết niệu, tiêu hóa, tuần hoàn
Áp dụng được các kiến thức đã học trong việc trợ giúp Điều dưỡng viên và Bác sĩ trong điều trị và chăm sóc người bệnh nặng tại các cơ sở thực hành
Áp dụng được các kiến thức, kỹ thuật chăm sóc, nguyên tắc an toàn đã học để duy trì môi trường chăm sóc an toàn cho người bệnh
Hình thành thái độ tích cực trong giao tiếp, tôn trọng người bệnh, nhân viên y tế nhằm duy trì và nâng cao chất lượng chăm sóc người cao tuổi