Yêu cầu về đổi mới trong phương pháp dạy học đã được Bộ giáo dục đưa ra nhằm khuyến khích giáo viên phát triển cách thức giảng dạy hiệu quả hơn. Phương pháp dạy học mới này giúp tăng cường tương tác giữa học sinh với giáo viên và giữa các học sinh nhằm rèn luyện tri thức và các kỹ năng cần thiết. Đặc biệt, ngoài việc cung cấp kiến thức, kỹ năng riêng lẻ trong từng môn học để thúc đẩy năng lực phát triển xã hội của học sinh.
Phương pháp đổi mới dạy học là gì
Đổi mới phương pháp dạy học là việc thực hiện các chuyển đổi từ việc tiếp cận nội dung thành tiếp cận năng lực của học sinh. Điều này đồng nghĩa với việc thay vì quan tâm xem học sinh học được gì, các giáo viên sẽ tập trung vào việc học sinh sẽ vận dụng được những gì thông qua quá trình học tập.
Các đặc trưng cơ bản trong phương pháp đổi mới dạy học
Cải tiến phương pháp dạy truyền thống: Chúng ta thấy rằng phương pháp dạy truyền thống cũng phần nào đem lại hiệu quả đối với học sinh từ trước đến nay. Tuy nhiên, nhu cầu cải tiến các phương pháp này là cần thiết. Nó sẽ giúp hiệu suất công việc trở nên hiệu quả hơn, nhưng cũng đòi hỏi các giáo viên phải có sự chuẩn bị kỹ càng hơn. Các thầy cô cần nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi, xử lý các câu trả lời của học sinh trong quá trình đàm thoại. Việc đổi mới nhằm khuyến khích học sinh tích cực tìm phương pháp học tập phù hợp hơn trong quá trình tiếp cận kiến thức.
Kết hợp nhiều phương pháp: Có nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau mà giáo viên có thể áp dụng trong một buổi học. Thầy cô có thể kết hợp sử dụng phương pháp truyền thống trên lớp, kết hợp làm việc cá nhân và việc làm nhóm.
Dạy phương pháp giải quyết vấn đề: Việc phát triển tư duy cho học sinh đóng vai trò quan trọng bởi đây là kỹ năng sẽ theo chúng cả đời. Ngoài các tình huống liên quan đến môn học, giáo viên có thể lựa chọn các tình huống sát thực tế hữu ích hằng ngày để giúp học sinh có thêm các kỹ năng sống cần thiết.
Sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy: Phương pháp đổi mới dạy học giúp giáo viên và học sinh cải thiện quá trình tương tác thông qua công nghệ thông tin. Các tiết học trở nên thú vị và có các ví dụ minh họa sinh động hơn, giúp học sinh tiếp cận kiến thức nhanh và hiệu quả hơn. Phương pháp này càng được sử dụng nhiều hiện nay khi dịch bệnh diễn ra và các học sinh không thể đến trường học bình thường. Công nghệ thông tin giúp học sinh và giáo viên kết nối với nhau dù ở bất kỳ đâu.
Đổi mới trong hình thức kiểm tra đánh giá: Các phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh ngày nay không chỉ dựa vào các bài kiểm tra định kỳ mà có xu hướng kết hợp nhiều loại hình kiểm tra năng lực khác như hoạt động nhóm, thuyết trình, sản phẩm của học sinh,… Quá trình đánh giá này là cách để giáo viên và nhà trường nắm được học sinh đã học được gì, vận dụng các kiến thức đó ra sao.
Khi xã hội ngày càng phát triển, việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm theo kịp xu thế là điều tất yếu. Vì vậy, nhằm thích nghi môi trường làm việc ngay sau khi tốt nghiệp, các giáo viên tương lai cũng cần cập nhật và vận dụng các phương pháp mới này. Với vai trò là đầu tàu trong việc đào tạo sư phạm tiểu học, trường Trung cấp Đông Dương hiểu rõ việc cập nhật kiến thức chuyên môn cho sinh viên là điều cần thiết. Đó là lý do vì sao các chương trình tại trường luôn kết hợp song song kiến thức chuyên môn và thực hành thực tế, nhằm giúp sinh viên tự tin sau khi ra trường. Các bạn quan tâm đến chương trình học liên thông sư phạm, vui lòng liên hệ văn phòng tuyển sinh theo số hotline: 0963.888.712 để được hỗ trợ.