Trong những năm gần đây, sự phát triển vượt trội của công nghệ 4.0 đã tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về nhiều mặt, trong đó có lĩnh vực Digital Marketing. Có thể nói, đây là một bước đi mới để doanh nghiệp theo kịp với thời đại, tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và mở ra nhiều cơ hội việc làm trong thời đại công nghệ số. Digital Marketing đang là một trong những ngành học thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn học sinh bởi những cơ hội việc làm đa dạng sau khi tốt nghiệp. Vậy xu hướng và cơ hội nghề nghiệp của ngành Digital Marketing là gì?
Sơ lược về ngành Digital Marketing
Marketing là một ngành nghề năng động luôn đòi hỏi sự cải tiến và thay đổi không ngừng. Bởi khách hàng có nhiều nhu cầu khác nhau cũng như hành vi, tâm lý của con người luôn không ngừng thay đổi. Chính vì thế, Marketing là “vũ khí lợi hại” đối với bất kỳ một tổ chức, doanh nghiệp nào bởi nó giúp chúng ta thấu hiểu và đáp ứng mong muốn của khách hàng. Cùng với sự phát triển của ngành Marketing, Digital Marketing đang dần khẳng định vị thế của mình trong thời đại số, thu hút nguồn nhân lực trẻ lựa chọn học tập và làm việc.
Digital Marketing được hiểu là “tiếp thị số”. Bên cạnh những phương thức tiếp thị truyền thống, doanh nghiệp sẽ tận dụng các kênh thông tin điện tử như email, mạng xã hội, website,… nhằm tiếp cận với khách hàng, trao đổi thông tin và quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Điều này giúp cho doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin với khách hàng và tối đa hóa doanh thu.Trong thời đại 4.0, Digital Marketing dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong toàn bộ kế hoạch Marketing của doanh nghiệp.
Không giống như Marketing truyền thống, Digital Marketing cho phép doanh nghiệp theo dõi được kết quả tích lũy theo thời gian thực. Bạn hoàn toàn có thể đo lường được có bao nhiêu người xem trang, để lại contact, lượt thích đối với nội dung trên trang và đánh giá được chất lượng thông tin về khách hàng mà bạn thu được.
Học ngành Digital Marketing, bạn sẽ được đào tạo những kiến thức, kỹ năng từ cơ bản đến chuyên sâu như content marketing, email marketing, SEO, CRM, Google Ads, phân tích dữ liệu, xây dựng chiến lược Digital Marketing,… Với lượng kiến thức chuyên môn được học, bạn có cơ hội việc làm rộng mở, khả năng thăng tiến và tự tin đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong doanh nghiệp.
Một số lĩnh vực chính của ngành Digital Marketing
Với vai trò ngày càng quan trọng, nhu cầu tuyển dụng nhân lực chất lượng cao cũng tăng dần trong những năm gần đây. Không chỉ làm được ở nhiều lĩnh vực, nhân lực Digital Marketing còn nhận được thu nhập cao so với mặt bằng chung. Sau khi tốt nghiệp ngành marketing, bạn có thể thử sức ở các lĩnh vực như:
Quảng cáo
Quảng cáo (Ads) là một trong những mảng lớn của Digital Marketing. Mỗi trang web hay tài khoản trên mạng xã hội đều có thể trở thành một nền tảng (platform) để quảng cáo sản phẩm. Một trong những nền tảng được sử dụng nhiều nhất hiện nay có thể kể đến là Facebook, Instagram, Google,… Bên cạnh đó, còn có các hình thức quảng cáo khác như quảng cáo dựa vào địa lý (Geo-targeting), quảng cáo trên các thiết bị thu phát truyền hình. Để đảm nhiệm vị trí này, bạn cần được trang bị đầy đủ những kỹ năng và kiến thức về marketing, sử dụng công cụ, nghiên cứu, đo lường hiệu quả, thiết kế và viết content cho quảng cáo.
Content Marketing
“Content is king” là một trong những khái niệm “vững chãi” của Digital Marketing. Dù thiết kế đẹp, giao diện website dễ sử dụng những nếu không có nội dung thú vị hay hữu ích cho người dùng, bạn cũng khó lòng giữ chân khách hàng. Những vị trí của Content Marketing có thể kể đến như quản lý nội dung mạng xã hội, content writing, copy writer, viết bài SEO,…
SEO – Search Engine Optimization
Khi tìm kiếm thông tin về một sản phẩm, phần lớn chúng ta sẽ tra cứu thông tin trên các công cụ tìm kiếm (search engine) như Google, Cốc Cốc,… Với một từ khóa như “Khóa học Digital Marketing”, bạn có thể nhận được hàng triệu kết quả tìm kiếm nhưng đa phần chúng ta chỉ lướt qua 2 – 3 kết quả đầu tiên. Vậy SEO chính là sự kết hợp của nội dung và công cụ Digital Marketing để đưa website/sản phẩm của bạn lên trên top đầu tìm kiếm. SEO liên quan đến những công việc như sáng tạo content, phát triển nội dung social, sử dụng công cụ, tối ưu website,…
Email Marketing
Song song với sự phát triển của mạng xã hội, chúng ta vẫn có thói quen đón nhận tin tức từ những nguồn chính thống như báo chí, đài, email,… Vì vậy, Email Marketing cũng là một phần không thể thiếu trong Digital Marketing. Email Marketing thường được xem là một kênh bổ trợ các hoạt động truyền thông khác của doanh nghiệp/sản phẩm. Email Marketing thường liên quan đến những công việc như sáng tạo nội dung, thiết kế, nghiên cứu đối tượng khách hàng, đo lường hiệu quả,…
Trong thời kỳ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Digital Marketing đang chuyển biến mạnh mẽ với các nền tảng kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ mới nhất. Chính vì vậy, với các lĩnh vực trên, cơ hội việc làm cho người học ngành Digital Marketing rất đa dạng. Có thể kể đến như:
- Quản lý marketing
- Quản lý thương hiệu
- Quản lý nhãn hàng
- Quản lý/chuyên viên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
- Chuyên viên Content Marketing
- Chuyên viên Nghiên cứu Thị trường
- Quản lý Doanh Nghiệp
- Tư vấn Quản trị Thương mại
- Chuyên viên Kinh doanh
- Chuyên viên Quan hệ khách hàng
- Chuyên viên quản trị và phát triển SEO
Khi chọn ngành Digital Marketing, vai trò của bạn đối với sự phát triển của thương hiệu luôn là điều không thể thiếu, nhất là trên thị trường đầy cạnh tranh và không ngừng biến động. Với sự cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt trên thị trường, chiến lược Marketing hiệu quả sẽ tạo ra mạng lưới gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đây sẽ là lĩnh vực đầy tiềm năng và hợp xu thế chọn nghề đối với các bạn trẻ hiện nay.
Học Digital Marketing tại Trường Trung cấp Bách Khoa Việt Mỹ (AmCollege)
Khóa học ngắn hạn Digital Marketing là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ quan tâm và đăng ký theo học tại Trường Trung cấp Bách Khoa Việt Mỹ (AmCollege). Với chương trình đào tạo thường xuyên được cập nhật phù hợp với xu hướng, học viên được lĩnh hội toàn bộ kiến thức chuyên sâu từ lý thuyết đến thực hành về Full-stack Digital Marketing. Bên cạnh các kiến thức chuyên ngành, Nhà trường còn tập trung trang bị cho học viên các kỹ năng cần thiết khác như: kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, tư duy sáng tạo,… Tham gia khóa học Digital Marketing tại AmCollege, học viên được học với cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học chuẩn quốc tế với sự dẫn dắt của các chuyên gia đầu ngành.
Khóa học ngắn hạn Digital Marketing tại AmCollege sẽ giúp bạn trở nên vững vàng trên con đường sự nghiệp của mình và luôn sẵn sàng ứng tuyển vào các vị trí công việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Để được tư vấn và đăng ký tham khóa học, các bạn hãy liên hệ ngay đến AmCollege qua hotline 0963 888 712 nhé.